เกิดเหตุหลุมยุบขนาดใหญ่บนถนนสามเสนในกรุงเทพมหานคร

Massive Sinkhole
หลุมยุบขนาดใหญ่บนถนนสามเสน (อ้างอิง: Facebook: กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

เช้าวัน 24 กันยายน 2025 เกิดเหตุหลุมยุบที่ถนนสามเสนบริเวณหน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาล โดยมีสาเหตุมาจากโครงสร้างของอุโมงค์รถไฟใต้ดินที่ไม่แข็งแรง ส่งผลให้ดินและน้ำรั่วไหลผ่านรอยรั่วนำไปสู่เหตุหลุมยุบดังกล่าว ซึ่งในส่วนของสาเหตุเพิ่มเติมนั้นอยู่ระหว่างการสืบสวน อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ มีเพียงถนนและเสาเข็มใต้สถานีตำรวจเท่านั้นที่ได้รับความเสียหาย ระยะเวลาในการซ่อมแซมอาจใช้เวลานานกว่าหนึ่งปีจากการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี

รายละเอียด

วัน 24 กันยายน พ.ศ. 2568 เวลา 07.13 น. เกิดเหตุถนนสามเสนทรุดส่งผลให้เกิดหลุมขนาดใหญ่ 30×30เมตร ลึก 50 เมตร บริเวณโรงพยาบาลวชิรพยาบาลถึงสถานีตำรวจสามเสนซึ่งเป็นตำแหน่งของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ณ วันที่เกิดเหตุเสาไฟฟ้า 2 ต้น และรถยนต์ 2 คัน ตกลงไปในหลุม เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

Massive Sinkhole on Samsen Road in Bangkok
ถนนทรุด (อ้างอิง: Facebook: กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

หลุมดังกล่าวยังคงทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในวันเดียวกันเวลา 13.05 น. ถนนด้านหน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาลเกิดการทรุดตัว ส่งผลให้เสาและเสาไฟฟ้าหล่นลงไปในหลุม เวลา 13.25 น. เนื่องจากฝนตก ส่งผลให้โครงสร้างของสถานีตำรวจสามเสนมีการทรุดตัวเล็กน้อย เวลา 14.42 น. และ 15.15 น. ดินยังคงทรุดตัว 1 เมตรและ 2 เมตรตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับขนาดหลุม

South Purple Line
ส่วนต่อขยายรถไฟสายสีม่วง

(อ้างอิง: การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก))

การรับมือ

โรงพยาบาลวชิรพยาบาลประกาศหยุดให้บริการแผนกผู้ป่วยนอก (OPD) และการเรียนการสอน ณ คณะแพทยศาสตร์เป็นเวลา 2 วัน รวมถึงอาคารทีปังกรรัศมีโชติก็ปิดให้บริการชั่วคราวเช่นกัน ผู้ป่วย 3,500 คนถูกอพยพไปยังอาคารบริเวณใกล้เคียง โดยที่ห้องฉุกเฉิน (ER) ภายในอาคารเพชรรัตน์ยังคงเปิดทำการและสามารถทำการผ่าตัดได้หากมีความจำเป็น อย่างไรก็ตาม อาคารของโรงพยาบาลไม่ได้รับความเสียหายเนื่องจากมีผนังฐานรากใต้ดิน

สถานีตำรวจสามเสนได้รับความเสียหายมากที่สุดในบรรดาอาคารทั้งหมด เสาเข็มบางส่วนได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงต้องทำการย้ายสถานีตำรวจชั่วคราว

เจ้าหน้าที่เขตดุสิตประกาศปิดการจราจรจากแยกวชิระถึงแยกซังฮี้ รวมถึงพื้นที่โดยรอบเพื่อป้องกันอุบัติเหตุเพิ่มเติมจากเหตุถนนทรุดตัว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกาศมาตรการฉุกเฉินเพื่อลดความเสียหาย ดังนี้

  1. ตัดการจ่ายน้ำประปาหลัก และใช้งานท่อน้ำสำรองในการจ่ายน้ำให้กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ในกรณีฉุกเฉิน
  2. ตัดการจ่ายไฟเพื่อป้องกันอุบัติเหตุเพิ่มเติม
  3. อุดจุดรั่วไหลภายในอุโมงค์
  4. ประเมินความปลอดภัยของอาคารโดยรอบ
  5. สังเกตการณ์สภาพของดินผ่านกล้อง CCTV
  6. ตรวจสอบสภาพโครงสร้างของอาคาร
  7. จัดการการจราจร
Subsidence location
ตำแหน่งของจุดเกิดเหตุ

(อ้างอิง: Google Map)

การสืบสวน

หลังจากที่เกิดเหตุถนนทรุดตัว นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่าการทรุดตัวเกิดจากน้ำที่รั่วจากระบบประปา ส่งผลให้ดินไหลเข้าตัวสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินซึ่งป็นจุดเปราะบาง นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วนสังเกตเห็นว่ามีน้ำซึมออกมาจากพื้นถนนก่อนที่จะเกิดการทรุดตัวด้วยเช่นกัน โดยสาเหตุเพิ่มเติมอยู่ในระหว่างการสืบสวน

Incident simulation
จำลองการเกิดเหตุ (อ้างอิง: Render Thailand)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “สาเหตุของการเกิดถนนทรุดตัวนั้นยังไม่สามารถระบุได้ ต้องมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นที่จุดใดสักจุด ซึ่งเป็นเรื่องของทางวิศวกรรม และจำเป็นต้องสืบหาสาเหตุเพิ่มเติมต่อไป”

ผู้ว่าฯ กทม. ยังคงกังวลเกี่ยวกับฝนตก ซึ่งอาจส่งผลให้ดินและน้ำไหลเข้าอุโมงค์มากยิ่งขึ้น ทำให้การซ่อมแซมถนนล่าช้า โดยขณะนี้มีทีมงานเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดฝนตกแล้ว

นายกาญผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า “การยกตัวและการรั่วไหลของน้ำใต้ดินส่งผลให้เกิดการเคลื่อนตัวของการเชื่อมต่อระหว่างกำแพงของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินและอุโมงค์”

นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี อธิบายเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวในแง่ของทรัพยากรแร่ธาตุว่า “โครงสร้างทางธรณีวิทยาของกรุงเทพฯ เป็นดินเหนียวและดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำลึก 20-30 เมตร โพรงตามธรรมชาติไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากปราศจากสิ่งกระตุ้นจากภายนอก เช่น การก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินและท่อใต้ดินที่รั่วซึม นอกจากนี้ฝนยังทำให้เกิดการกัดเซาะโครงสร้างดินเหนียวทำให้กลายเป็นโพรง รวมถึงน้ำจากน้ำฝนและน้ำประปายังทำให้ดินเหนียวละลายและไหลผ่านโพรงได้ง่ายขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ไม่มีอาคารใดพังทลายจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีเพียงเสาเข็มสูง 21 เมตรใต้สถานีตำรวจเท่านั้นที่ได้รับความเสียหาย

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Components of Bangkok clay
ส่วนประกอบของดินเหนียวกรุงเทพ
(อ้างอิง: การจำแนกเขตเพื่อการจัดการด้านธรณีวิทยาและทรัพยากรธรณีกรุงเทพมหานคร)

การซ่อมแซม

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้รับเหมาได้ทำการอุดรอยรั่วในอุโมงค์ด้วยกระสอบทรายกว่า 50,000 กระสอบ เพื่อป้องกันไม่ให้ดินและน้ำเข้าไปในหลุม หลังจากอุดรอยรั่วเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการเทคอนกรีตและเริ่มการก่อสร้างถนน ซึ่งเป็นแผนงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยถนนเส้นนี้จะได้รับการก่อสร้างและทดสอบก่อนวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2568

สาเหตุของการทรุดตัวทั่วกรุงเทพฯ

การทรุดตัวของดินในกรุงเทพฯ อาจเกิดจากหลายปัจจัย ซึ่งมักนำไปสู่ความเสียหายเชิงโครงสร้างและหลุมขนาดใหญ่ ดังเช่น ถนนสามเสน และเหตุการณ์ในอดีต เช่น ถนนอุดมสุข ถนนแจ้งวัฒนะ และถนนสุขุมวิท46 ปัจจัยหลักสามประการที่ทำให้เกิดการทรุดตัวของดินในกรุงเทพฯ ได้แก่ การสูบน้ำบาดาล พื้นที่ก่อสร้างด้วยน้ำหนัก และคุณสมบัติทางกายภาพ

  1. การสูบน้ำใต้ดินทำให้แรงดันน้ำในชั้นดินเหนียวลดลง การสูบน้ำใต้ดินถูกระบุว่าเป็นสาเหตุหลักของการทรุดตัวของดินในหลายกรณี จากรายงานการทดสอบการอัดตัวของดินเหนียว ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าการอัดตัวของดินเหนียวในกรุงเทพฯ เกิดจากการกดทับของน้ำหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากแรงดันน้ำในดินเหนียวลดลงและเพิ่มระดับความเค้นจนถึงจุดวิกฤต
  2. น้ำหนักของพื้นที่ก่อสร้างจัดเป็นสาเหตุหนึ่งของการทรุดตัวเช่นกัน โดยอุบัติเหตุส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการอัดตัวของดินเหนียวในกรุงเทพฯ เนื่องจากฐานรากอยู่ในชั้นน้ำใต้ดิน
  3. คุณสมบัติทางกายภาพของชั้นตะกอนก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากกรุงเทพฯ ตั้งอยู่บนชั้นตะกอนที่ยังไม่แข็งตัว ซึ่งประกอบด้วยดินเหนียวและดินทราย โดยเฉพาะสามเหลี่ยมปากแม่น้ำที่มีพื้นแม่น้ำแห้ง ที่อาจเกิดการทรุดตัวได้ นอกจากนี้น้ำยังทำให้โครงสร้างของดินเสียเสถียรภาพได้ เนื่องจากน้ำจะไปขัดขวางการแข็งตัวของชั้นดินเหนียวและช่องว่างของดิน ซึ่งทำให้ความชื้นเพิ่มขึ้น และส่งผลให้พันธะทางกายภาพระหว่างอนุภาคดินอ่อนตัวลง และโครงสร้างดินพังทลายลงในที่สุด ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนี้มีความเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติทางกายภาพของชั้นตะกอนมากที่สุด เนื่องจากดินเหนียวและน้ำไหลเข้าไปในอุโมงค์

มาตรการอพยพ

เพื่อบรรเทาสถานการณ์ถนนทรุดตัว จำเป็นต้องมีการประเมินและกำหนดกลยุทธ์บรรเทาผลกระทบในระยะยาวที่เน้นไปที่การรักษาเสถียรภาพของถนน จัดการน้ำรั่ว และรักษาความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานโดยรอบ

Miti

1. มาตรการบรรเทาผลกระทบอย่างเร่งด่วน

เริ่มต้นด้วยการปรับปรุงสภาพพื้นดินและการจัดการน้ำอย่างเร่งด่วน โดยจุดที่มีการรั่วซึมจำเป็นต้องได้รับการอุดและเสริมความแข็งแรงเพื่อป้องกันการเคลื่อนตัวของดินและป้องกันน้ำไหลลงสู่ใต้ดิน ซึ่งรวมถึงการใช้กระสอบทรายและเทคอนกรีตจำนวนมากเพื่อปิดกั้นแหล่งน้ำและป้องกันไม่ให้ดินไหลออกจากจุดรั่วซึม การกำหนดตำแหน่งจุดรั่วซึมเพื่อหยุดการไหลของน้ำในทันที นอกจากนี้ น้ำฝนก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดินเคลื่อนตัวได้ง่ายเช่นกัน เพราะทำให้ดินไหลได้ง่ายขึ้น ในการรับมือสามารถใช้กระสอบทรายชั่วคราวเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนไหลเข้าสู่พื้นที่ที่ทรุดตัว เนื่องจากน้ำฝนอาจทำให้ดินเสียเสถียรภาพและไม่มั่นคงมากยิ่งขึ้นไปอีก ในปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการบรรเทาผลกระทบอย่างเร่งด่วนตามที่กล่าวมาทั้งหมดแล้วเพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายเพิ่มเติม

Sealing the tunnel by sandbag
การปิดอุโมงค์โดยใช้กระสอบทราย
(อ้างอิง: Facebook: กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

2. การสังเกตการณ์และประเมิน

อุปกรณ์เฝ้าระวังควรมีการเฝ้าระวังและประเมินการเคลื่อนตัวของดินและความมั่นคงของพื้นดินตลอดทั้งวันเพื่อตรวจหาการทรุดตัวหรือการเคลื่อนตัวที่อาจเกิดขึ้น จากนั้นประเมินความสมบูรณ์ของโครงสร้างอาคารโดยรอบทั้งหมดอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีตำรวจสามเสน เนื่องจากเสาเข็มได้รับความเสียหายจากดิน และจำเป็นต้องดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงหลังจากดำเนินการบรรเทาผลกระทบแล้วเพื่อค้นหาลำดับเหตุการณ์และสาเหตุที่แท้จริงเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก โดยในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ยังอยู่ในช่วงดำเนินการสืบสวนหาสาเหตุ

เครื่องมือสังเกตการณ์ (อ้างอิง: Facebook: ชัชชาติ สิทธิพันธุ์)

การบรรเทาผลกระทบในระยะยาว

สุดท้ายแล้ว การป้องกันและวางแผนระยะยาวถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการบรรเทาผลกระทบ การปรับปรุงพื้นดินจำเป็นต้องใช้เทคนิคขั้นสูงทางวิศวกรรมธรณี เช่น การผสมดินลึก (Deep Soil Mixing) หรือการฉีดอัดสารเชื่อมประสานให้กับดินโดยรอบ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความแข็งของดิน ซึ่งจะทำให้ดินมีความมั่นคงในระยะยาว

การจัดการน้ำใต้ดินจำเป็นต้องมีการดำเนินกลยุทธ์ปรับปรุงการจัดการน้ำใต้ดิน เช่น ลดการสูบน้ำใต้ดินตามกฎหมายการสูบน้ำใต้ดิน เพื่อรักษาระดับน้ำให้คงที่

Limitation of groundwater
ข้อจำกัดในการสูบน้ำใต้ดินต่อวัน (อ้างอิง: กรมทรัพยากรน้ำบาดาล)

มีการตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานของงานใต้ดินและจุดเชื่อมต่อตลอดแนวส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีม่วงทั้งหมดอย่างละเอียด เพื่อตรวจหาและเสริมความแข็งแรงให้กับจุดเปราะบางอื่น ๆ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันขึ้นอีก

นอกจากนี้ จะมีการทบทวนและปรับปรุงขั้นตอนและแบบแผนการก่อสร้างในอนาคตสำหรับงานใต้ดินในพื้นที่ดินอ่อน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและมาตรการป้องกันการกัดเซาะของดินและการรั่วไหลของท่อต่อไป

อ้างอิง

https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_9950342

https://www.bbc.com/thai/articles/cj6x9kek7kro

https://www.thaipbs.or.th/news/content/356871

https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/2884791

https://www.bangkokpost.com/thailand/general/3109996/huge-subsidence-on-samsen-rd-in-bangkok

https://www.prachachat.net/general/news-1889458

https://www.thaipbs.or.th/now/content/3191

Facebook: ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

Facebook: กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย

Facebook: Render Thailand

ระเบียบกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

การจำแนกเขตเพื่อการจัดการด้านธรณีวิทยาและทรัพยากรธรณีกรุงเทพมหานคร

แชร์

Let us help you ensure business continuity

Talk to InterRisk and take the first step toward a safer, risk-free business